Unity Software เดินหน้ารีเซ็ตบริษัทต่อเนื่อง จ่อเลิกจ้างพนักงาน 1,800 ตำแหน่ง

428

“Unity Software” บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ ตั้งเป้าเลิกจ้างพนักงานประมาณ 25% หรือ 1,800 ตำแหน่ง เดินหน้ารีเซ็ตบริษัทต่อเนื่อง

วันที่ 8 มกราคม 2567 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Unity Software ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์วิดีโอเกม กล่าวในการยื่นเรื่องตามกฎระเบียบและบันทึกภายในบริษัทเมื่อวันจันทร์ (8 ม.ค.2567) ตั้งเป้าเลิกจ้างพนักงานประมาณ 25% หรือ 1,800 ตำแหน่ง ส่งผลให้หุ้น Unity เพิ่มขึ้นเกือบ 5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการเลิกจ้างครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2567 แม้ว่า Unity จะไม่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางนอกอุตสาหกรรมเกม แต่ผู้สร้างเกมมากกว่า 1.1 ล้านคนต้องใช้ชุดเครื่องมือซอฟต์แวร์ในแต่ละเดือน รวมถึงผู้สร้างเกมยอดนิยมอย่าง Pokemon Go, Beat Saber และ Hearthstone

โดยการปรับลดพนักงานจำนวนมากจะส่งผลกระทบต่อทุกทีม ภูมิภาค และพื้นที่ของธุรกิจ ซึ่งการเลิกจ้างเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ Jim Whitehurst ซีอีโอชั่วคราวประกาศรีเซ็ตบริษัทในเดือนพฤศจิกายน 2566

Whitehurst เขียนในบันทึกช่วยจำถึงพนักงาน Unity ทุกคนเมื่อวันจันทร์ว่า “เรากำลังลดจำนวน สิ่งที่เรากำลังทำเพื่อมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจหลักและขับเคลื่อนความสำเร็จและผลกำไรในระยะยาว”

แม้ว่า Whitehurst ไม่ได้ให้รายละเอียดเฉพาะเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่โฆษกของบริษัทยืนยันว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมที่กำลังจะเกิดขึ้น นี่เป็นการเลิกจ้างรอบที่ 4 ที่บริษัทได้ดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565

ทั้งนี้การเลิกจ้างและการรีเซ็ตบริษัทเกิดขึ้นหลังจากช่วงเวลาอันวุ่นวายของ Unity ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว บริษัทพยายามกำหนดนโยบายการกำหนดราคาค่าธรรมเนียมรันไทม์ใหม่ ซึ่งจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใหม่จากผู้พัฒนาเกมหากรายได้และเกณฑ์การติดตั้งถึงเกณฑ์ที่กำหนด หลังจากการประท้วงของนักพัฒนาและราคาหุ้นที่ลดลงอย่างมาก บริษัทได้ปรับปรุงค่าธรรมเนียมใหม่

หลังจากการโต้เถียงดังกล่าว John Riccitiello ซีอีโอของ Unity ในขณะนั้นก็ลาออกจากตำแหน่งและบริษัทได้แต่งตั้งอดีตประธาน IBM Whitehurst เป็นซีอีโอและประธานชั่วคราว และ Roelof Botha หุ้นส่วนของ Sequoia Capital ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ

ในเดือนพฤศจิกายน Whitehurst ได้ประกาศการรีเซ็ตส่วนแรกของ บริษัท ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อตกลงกับบริษัทวิชวลเอฟเฟกต์ที่ก่อตั้งโดยผู้อำนวยการลอร์ดออฟเดอะริงส์ปิดสำนักงาน และไม่บังคับพนักงานให้ทำงานจากออฟฟิศอีกต่อไป และการเลิกจ้าเป็นส่วนที่สองของการรีเซ็ตบริษัท

Unity ก่อตั้งขึ้นเมื่อเกือบสองทศวรรษที่แล้วโดยวิศวกรชาวเดนมาร์กสามคน และได้รับความนิยมในหมู่นักพัฒนาเกมสำหรับ “เอ็นจิ้นเกม” ซึ่งทำให้การพัฒนาและเผยแพร่เกมบนแพลตฟอร์มต่างๆ ง่ายขึ้น เช่น ผ่านมือถือหรือความเป็นจริงเสมือน

นอกจากนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น ภาพยนตร์และยานยนต์สำหรับการแสดงภาพ 3 มิติและความเป็นจริงเสมือน หลังจากการเสนอขายหุ้น IPO ในปี 2563 หุ้นของ Unity ขึ้นไปถึงจุดสูงสุดที่ประมาณ 200 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2564 แต่ต่อมาก็ร่วงลงต่ำกว่า 30 ดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นเกือบ 40% นับตั้งแต่ Whitehurst ประกาศรีเซ็ตบริษัท

อ้างอิง : https://www.reuters.com/technology/unity-software-cutting-25-staff-company-reset-continuation-2024-01-08/